Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2009

Lưu trữ và chia sẻ boolmark với del.icio.us

Trong thế giới web 2.0 lưu trữ và chia sẻ bookmark trực tuyến (book: quyển sách, mark: đánh dấu, nói chung bookmark có nghĩa là đánh dấu những trang bạn muốn để lần sau xem lại như thực đơn Favorites trên trình duyệt Internet Explorer hay Bookmarks trên Molliza Firefox) có lẽ cái tên del.icio.us được nhắc đến và được sử dụng nhiều nhất. del.icio.us được tách ra từ delicious, trong tiếng Anh có nghĩa là ngon, vui thích. Trang này đã được Yahoo mua lại vào ngày 09/12/2005. Với một tài khoản khởi tạo từ đây bạn có thể lưu trữ và chia sẻ những trang web mình yêu thích trên blog.

Để tạo tài khoản bạn cần vào https://secure.del.icio.us/register đăng ký. Bạn cũng nên lưu ý mật khẩu cho tài khoản của mình bắt buộc phải có ít nhất 6 ký tự bao gồm ít nhất một chữ cái, số hay ký tự đặc biệt, không chứa tên truy cập hay tên bạn. Khi đã đăng ký thành công sẽ nhận được email yêu cầu kích hoạt, hãy mở hòm thư của mình để làm việc này.

Có nhiều cách để lưu bookmark lên del.icio.us.

Cách 1: Lưu trực tiếp trên trang. Sau khi đăng nhập bạn nhấn vào thực đơn Post và nhập địa chỉ vào ô URL.



Cách 2: Lưu thông quan biểu tượng trên trang bạn đang xem. Nhiều trang mạng xã hội nhất là blog có sắn biểu tượng bookmark của del.icio.us. Bạn chỉ cần click trên biểu tượng này để lưu lại (được yêu cầu đăng nhập). Ở đây tôi sử dụng AddThis, khi nhấn biểu tượng này bạn chọn del.icio.us được liệt kê trong số rất nhiều trang có chức năng tương tự khác.





Cách 3: Cài đặt thêm plug-in cho trình duyệt. Bấm vào đây để cài plug-in cho Firefox, nếu bạn sử dụng Internet Explorer hãy dùng link này.

Khi đang xem một trang web nào đó bạn muốn lưu trữ lại chỉ cần nhấn chuột lên biểu tượng TAG (xem hình). Muốn thêm ghi chú (Notes) hãy dùng chuột quét chọn văn bản trước rồi nhấn biểu tượng. Bạn có thể lưu trữ liên kết đến trang chủ hay đến một bài viết cụ thể.




Ở cả ba cách bạn có thể thêm bớt hoặc thay đổi tên (Name) hay miêu tả (Description), ghi chú (Notes), các thẻ (Tag) trước khi lưu.




Cuối cùng muốn chia sẻ trên blog bạn bấm vào http://del.icio.us/help/linkrolls. Chép đoạn mã nằm trong Linkrolls và dán vào HTML/JavaScript trên layout của Template. Nói thêm để chia sẻ cho bạn bè không qua blog bạn có thể dùng link http://del.icio.us/tencuaban (ví dụ: http://del.icio.us/dv2n).




Ngoài ra bạn có thể thay đổi các thông tin hiển thị như ở hình dưới cũng như chỉnh sửa lại lại hiển thị thông qua CSS hay JavaScript.



Với del.icio.us bạn có thể lưu trữ trực tuyến và truy cập bookmark từ bất kỳ nơi đâu sau khi đăng nhập trang, không phụ thuộc vào trình duyệt và không sợ mất khi chẳng may hệ điều hành máy vi tính của mình dùng bắt buộc phải cài đặt lại. Với những bạn sử dụng internet công cộng có lẽ đây là cách tuyệt vời để lưu giữ những trang mình thích.

Ví dụ bạn thấy hiển thị như thế này:


Không có nhận xét nào:

 
website stats
hidden hit counter